Những yếu tố giúp VinFast VF 5 trở thành 'Ngôi sao mới'

Những yếu tố giúp VinFast VF 5 trở thành 'Ngôi sao mới'

Thiết kế bắt mắt, nhiều công nghệ an toàn cùng chi phí vận hành thấp là những yếu tố giúp VinFast VF 5 có được danh hiệu tại Car Adwards 2023.

Thiết kế bắt mắt, nhiều công nghệ an toàn cùng chi phí vận hành thấp là những yếu tố giúp VinFast VF 5 có được danh hiệu tại Car Adwards 2023.

Mẫu xe của VinFast với giá bán 468 triệu đồng không bao gồm pin (548 triệu đồng kèm pin) đem đến cho người dùng lựa chọn ôtô điện giá rẻ nhất thị trường, trước khi Wuling HongGuang MiniEV xuất hiện.

VF 5 kiểu dáng khỏe khoắn, nhiều công nghệ an toàn, phục vụ nhu cầu di chuyển trong đô thị.

VinFast VF 5 - Ngôi sao mới của Car Awards 2023

 

 

Khoảnh khắc VinFast VF 5 được vinh danh tại Car Awards 2023. Video: Duy Phong

Thiết kế

VinFast VF 5 sở hữu đường nét khỏe khoắn, thể thao thể hiện qua những chi tiết dập nổi ở hông xe, cùng dải đèn hình chữ V. Cách phối 2 tông màu khác nhau ở thân và nóc xe tạo nên sự trẻ trung trên mẫu xe điện này.

Cột C thiết kế phong cách thể thao với đường viền đen chạy ra sau đuôi, cho xe cảm giác dài hơn, trong khi hộc bánh xe tạo những đường gân cơ bắp. Bộ vành hợp kim 17 inch thiết kế đa chấu, kết hợp với lốp kích thước 205/55.

VinFast VF 5 tại khu vực lái thử ở Triển lãm Xe điện hoá Việt Nam.

VinFast VF 5 tại khu vực lái thử ở Triển lãm Xe điện hóa Việt Nam. Ảnh: Hội An

VF 5 dài 3.965 mm, rộng 1.720 mm, cao 1.580 mm. So với đối thủ trong phân khúc, mẫu xe điện cỡ A VinFast có kích thước nhỏ nhất, Sonet (dài 4.120 mm, rộng 1.790 mm, cao 1.642 mm), Raize (dài 4.030 mm, rộng 1.710 mm, cao 1.605 mm).

Tuy vậy, chiều dài cơ sở của VF 5 là 2.513 mm lại dài hơn 13 mm so với Sonet và ngắn hơn 8 mm so với Raize.

Việc nhỏ hơn về kích thước tổng thể với một mẫu xe điện so với xe xăng cùng phân khúc không phải là vấn đề quá lớn, bởi ưu thế ít chi tiết, nội thất rộng rãi có thể giúp xe điện không cần quá to lớn nhưng vẫn đảm bảo công năng.

Với khoang hành lý 260 lít và có thể tăng lên đến 900 lít khi gập hàng ghế sau, VF 5 được đánh giá là lựa chọn đáng chú ý cho gia đình khi di chuyển trong đô thị cũng như các chuyến đi chơi xa.

Điểm nhấn của VinFast tại Triển lãm Xe điện hóa Việt Nam

 

 

Không gian trưng bày VinFast tại Triển lãm Xe điện hoá Việt Nam, do VnExpress tổ chức. Video: Quang Anh

Nội thất thiết kế tối giản với hai màn hình trên bảng táp-lô. Xe trang bị phanh tay cơ, hệ thống điều hòa chỉnh cơ một vùng, tích hợp màng lọc bụi PM2.5.

Tính năng

Giới chuyên môn đánh giá, khó có mẫu xe nào trong cùng phân khúc cho cảm giác lái như VF 5.

VF 5 Plus lắp một môtơ điện, công suất 134 mã lực, mô-men xoắn 135 Nm, dẫn động cầu trước. Bộ pin lithium dung lượng 37,23 kWh, cho quãng đường di chuyển trên 300 km sau mỗi lần sạc đầy, theo công bố từ VinFast.

VF5 được trang bị 2 màn hình thông tin.

VF5 được trang bị 2 màn hình thông tin. Ảnh: Hội An

Trong nhóm xe có giá dưới 500 triệu đồng, VF 5 tạo điểm nhấn với loạt tính năng an toàn hiện đại. Mẫu xe hạng A của VinFast có 6 túi khí, hệ thống hỗ trợ lái nâng cao - ADAS gồm cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau, cảnh báo điểm mù, cảnh báo mở cửa, hỗ trợ đỗ phía sau, hệ thống camera sau...

Người dùng có thể quản lý xe qua điện thông minh với ứng dụng trên điện thoại, điều khiển chức năng trên xe bằng giọng nói thông qua trợ lý ảo, mua sắm trực tuyến trên xe hay cập nhật phần mềm từ xa. "Đó là những điểm cộng khó có thể tìm thấy trên các mẫu xe cùng tầm giá", anh Trần Công Hậu, một chuyên gia về công nghệ, nói về những trang bị trên VF 5.

Chi phí sử dụng

Theo tính toán từ VinFast, nhờ mức giá niêm yết phù hợp và chính sách miễn lệ phí trước bạ, giá lăn bánh tại Hà Nội của VF 5 sẽ từ 490 triệu đồng. Trong khi đó, để lăn bánh các mẫu gầm cao cùng phân khúc, người dùng phải trả thêm khoảng 100 triệu đồng, với tổng chi phí khoảng 580-610 triệu đồng.

Chi phí sử dụng tiết kiệm cũng là một trong những lý do khiến nhiều người chọn mẫu A-SUV của VinFast. Cũng theo số liệu được công bố của hãng xe Việt, trung bình, mỗi km di chuyển, VF 5 chỉ tiêu tốn khoảng 400 đồng tiền điện. Trong khi đó, nếu sử dụng xe xăng, chi phí nhiên liệu người dùng phải trả có thể gấp 2-3 lần.

"Mức chênh lệch này tưởng chừng nhỏ nhưng nếu nhân với quãng đường di chuyển cả nghìn km mỗi tháng, số tiền chủ xe điện tiết kiệm được có thể lên tới cả triệu đồng", đại diện VinFast nói.

VF 5 đạt giải thưởng Ngôi sao mới tại Car Adwards 2023. Ảnh: VinFast

VF 5 đạt giải thưởng Ngôi sao mới tại Car Adwards 2023. Ảnh: VinFast

Nhiều chủ xe VF 5 cũng ấn tượng với chi phí sửa chữa, bảo dưỡng thấp của ôtô điện. Theo VinFast, mốc bảo dưỡng lần đầu với VF 5 là 12.000 km, gấp khoảng 2,5 lần xe xăng. Trong khi đó, số tiền bảo dưỡng lần đầu với VF 5, chưa tới 1 triệu đồng, bằng khoảng một nửa so với các mẫu xe sử dụng động cơ đốt trong.

Theo các chuyên gia, nhờ hội tủ đầy đủ các ưu điểm trên, "ngôi sao mới" VF 5 có tiềm năng trở thành mẫu xe "quốc dân" trên thị trường.

Share: